04 July, 2014

Xoài Dầm Chua Ngọt

Như nhiều chị em phụ nữ, mình cực kỳ thích các món xoài, ổi, cóc dầm chua ngọt. Từ lúc cấp 1, cấp 2 cho đến khi học Đại Học; mỗi khi giải lao hoặc tan trường là chạy đến ngay hàng cóc, xoài dầm :). Cái vị chua, ngọt và cay của các loại quả dầm này phải nói là quá ư hấp dẫn!


Sang Mỹ rồi thì những loại quả này trở nên "xa xỉ" lắm...chẳng dễ gì mà kiếm được quả tươi để ăn nói chi đến chuyện dầm. Ở Cali thì có lẽ ổi vẫn là
loại quả dễ tìm, còn thành phố nơi mình sống thì chẳng thấy bán bao giờ, xoài xanh thì thỉnh thoảng một vài chợ Châu Á mới bày bán.
Hôm nay mình mua được 2 quả xoài sống rất tươi và ngon, chẳng bận tâm suy nghĩ gì nhiều, đem ra chế biến ngay món xoài dầm chua ngọt.

Món này cực kỳ dễ làm, cũng chẳng có công thức gì gọi là chuẩn vì còn phụ thuộc vào mức độ chua của quả xoài và khẩu vị của người dùng. Mình cứ ghi công thức theo khẩu vị của mình, các bạn cứ gia giảm gia vị để có độ chua, ngọt, mặn vừa ý nhé!

Nguyên liệu:

_ 1 ký xoài xanh, vỏ cứng ( khoảng 2 trái lớn).
_ 4 muỗng canh đường.
_ 2 + 1/2 muỗng cà phê muối.
_ 1 muỗng cà phê syrup ngô ( syrup ngô giúp tăng vị thơm và ngọt cho món xoài nhưng nếu không có vẫn không sao).
_ 1 muỗng canh ớt bột (các bạn có thể gia giảm lượng ớt bột theo độ cay vừa ý nhé).
_ 2 chén nước lạnh và 1 muỗng canh muối.

Cách làm:

1. Rửa sạch xoài, để ráo. Gọt sơ vỏ xoài (các bạn có thể bỏ toàn bộ vỏ xoài, nhưng cá nhân mình thì thích độ giòn và mùi thơm của vỏ nên hầu như giữ nguyên vỏ xoài). Cắt xoài thành từng miếng có độ dày khoảng 1 cm.


2. Đun sôi nước lạnh và 1 muỗng canh muối, cho xoài vào đảo sơ khoảng 40 giây rồi vớt xoài ra một thau nước đá lạnh. Ngâm xoài trong thau đá lạnh 15 phút để xoài vẫn giữ được độ giòn.


Lưu ý: các bạn đảo nhanh xoài trong nước nóng khoảng gần 30 giây thôi nhé, nếu đun xoài lâu quá thì xoài sẽ mềm và mất đi độ giòn. Nhớ chuẩn bị sẵn thau nước đá lạnh để khi vớt xoài ra thì cho vào đá lạnh ngay.
3. Vớt xoài ra để ráo sau đó cho vào âu nhôm, cho đường, muối, syrup và ớt bột vào.


4. Trộn đều cho xoài thấm gia vị. Ngâm xoài khoảng 2 tiếng cho xoài ra nước bớt. Sau đó xếp xoài vào lọ thủy tinh sạch, cho vào tủ lạnh khoảng 6 tiếng thì dùng.

Không biết mọi người thế nào, nhưng mình không vượt qua được cái khoảng thời gian " 6 tiếng chờ đợi" đâu ạ...ngay trong lúc còn ngâm xoài...cứ đi qua 1 lát...đi lại...1 miếng...vậy là trước khi cho vào hủ, đã vơi đi đáng kể lượng xoài! ^^.
Xoài ngâm thế này dễ ăn, xoài không quá cứng vì đã được chần sơ qua nước sôi, và tất nhiên vẫn giữ được độ giòn cho món ăn. Xoài xanh đã có sẵn độ chua, nên chỉ cần cho thêm đường, một ít muối và điều chỉnh độ cay vừa ý là cả nhà đã có món xoài chua ngọt và cay để nhâm nhi rồi! Nếu thích xoài thì bắt tay vào làm ngay, bạn nhé!



1 comment:

  1. Nhìn ngon quá ah, mình sẽ về làm thử.
    Cảm ơn bạn Huong Dang đã chia sẻ món ngon.
    ------------------------------------
    Ms Kiều Nga –Nhân Viên Vé

    Liên hệ: 090 262 1479 – 1900 636479
    Chuyên đặt: Vé Máy Bay đi Nha Trang giá rẻ và Uy Tín tại SacoJet
    Website đặt vé trực tuyến: www.SacoJet.vn

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...