16 July, 2014

Bánh Ga-tô Sô Cô La (Nướng Bằng Lò Vi Sóng)

Gần đây có vài bạn inbox và comment trên Facebook Bếp Nhà Gà hỏi về việc làm bánh với lò vi sóng. Thật ra mình cũng đã nghĩ đến việc này vì mình có vài người bạn và cô em ở Việt Nam cũng rất thích làm bánh nhưng chưa thể thực hiện được vì không có lò nướng. Với lò nướng thì vấn đề làm bánh đơn giản hơn nhiều, tuy nhiên  nếu không có, cũng chẳng sao, bởi vẫn có cách làm bánh bằng lò vi sóng! ;)




Sau khi thử nghiệm vài công thức và làm vài lần bánh thì mình thấy ưng ý với công thức này nhất. Thứ nhất các nguyên liệu cho loại bánh này đơn giản, dễ kiếm. Thứ hai cách làm rất nhanh và dễ, thế nên rất thích hợp cho các bạn chưa từng làm bánh hoặc ít có thời gian. Thứ ba là mặc dù được nướng bằng lo vi sóng nhưng bánh vẫn nở đều, mềm, xốp, có độ ẩm nhất định, và tất nhiên vẫn đủ "vững" để đỡ được bất cứ loại kem trang trí nào.
Bạn có thể làm chiếc bánh để nhâm nhi cùng gia đình, hoặc trang trí tí xíu để tặng một ai đó "đặc biệt" ;). Chỉ với hơn 5 phút chuẩn bị, 5 phút nướng trong lò vi sóng và ít thời gian trang trí là bạn đã một chiếc bánh ga tô cho riêng mình rồi!
Công thức dưới đây cho cả phần cốt bánh và phần chocolate ganache phủ lên bánh. Bạn có thể làm phần chocolate ganache để trang trí bánh hoặc phủ bất kỳ loại kem nào bạn yêu thích và thấy phù hợp nhé!

Nguyên liệu:

Phần cốt bánh:
_ 160 grams bột mì đa dụng ( All Purpose flour).
_ 150 grams đường.
_ 17 grams bột cacao.
_ 60 ml dầu ăn (khoảng 57 grams).
_ 237 ml sữa tươi (1 cup).
_ 2 teaspoons nước cốt chanh.
_ 1 teaspoon vani dạng lỏng.
_ 1/2 teaspoon bột nở (baking powder).
_ 1/2 teaspoon muối nở (baking soda).
_ 1/2 teaspoon muối.
Phần Chocolate Ganache:
_ 80 ml sữa tươi.
_ 110 grams sô cô la (bạn có thể dùng chocolate chip hoặc thanh sô cô la đều được).
_ 45 grams bơ lạt.

Cách làm:

Làm phần cốt bánh:
1. Chuẩn bị sẵn khuôn hoặc bát chịu được nhiệt lò vi sóng. Có thể dùng khuôn có đường kính từ 18 đến 23 cm (mình dùng khuôn 18 cm). Lót lớp giấy nướng dưới đáy khuôn.


2. Cho đường và dầu ăn vào âu nhôm sạch. Dùng lồng phới khuấy đường và dầu ăn. Vì lượng đường nhiều và ít dầu ăn nên hỗn hợp sẽ còn lổn nhổn.


3. Cho sữa, nước cốt chanh và va ni vào âu đường. Dùng lồng phới khuấy cho tan hết đường.


4. Cho bột nở, muối nở, muối vào âu đường. Rây bột mì và bột cacao vào.


Dùng lồng phới khuấy cho đến khi hỗn hợp mịn màng.


5. Rót hỗn hợp bột vào khuôn. Cho khuôn bánh vào lò vi sóng. Thời gian nướng dao động từ 5 đến 6 phút tuỳ công suất của lò. Do đó bạn nên bắt đầu chỉnh thời gian 5 phút, nếu bánh chưa đủ chín thì tiếp tục tăng thêm 30 giây, tối đa thời gian nướng là khoảng 6 phút. Bánh chín là mặt bánh khô, ấn nhẹ vào mặt bánh thấy mặt bánh phồng trở lại ngay; và chích tăm vào bánh, rút tăm ra, que tăm khô và sạch.


Lưu ý: bạn nướng bánh vừa đủ chín là được, không nên nướng quá khô vì sau khi lấy bánh ra khỏi khuôn, bánh nguội sẽ khô hơn một tí.

6. Để bánh nguội trong khuôn khoảng 5 phút.


Dùng dao bén rọc quanh thành khuôn rồi úp ngược bánh xuống rack. Gỡ lớp giấy nướng ra. Để bánh nguội.




Làm phần chocolate ganache:
Bạn có thể sử dụng bất cứ loại kem hoặc trái cây nào để trang trí bánh cho phù hợp với khẩu vị. Nếu thích bánh tươi mát thì có thể đánh bông kem tươi rồi phủ lên bánh, sau đó trang trí với trái cây (ví dụ: dâu, quả anh đào, quả mâm xôi...v...v.).
Trong công thức này mình trang trí bánh với lớp chocolate ganache.
1. Cho sữa vào bát/ly chịu nhiệt, cho vào lò vi sóng khoảng 30 giây hoặc khi thấy sữa ấm nóng và nổi bong bóng nhẹ.
2. Cho sô cô la và bơ vào bát/âu nhôm (nếu bạn dùng thanh sô cô la thì nhớ bẻ nhỏ ra cho dễ hoà tan, bơ cũng cắt miếng). Rót sữa vào âu sô cô la. Dùng lồng phới khuấy đều cho đến khi hỗn hợp hoà quyện.


Lưu ý: mình sử dụng chocolate chip có đủ độ ngọt nên không thêm đường, nếu bạn dùng sô cô la đắng thì thêm đường và điều chỉnh độ ngọt cho phù hợp nhé.
Trang trí:
_ Nhẹ nhàng đổ lớp chocolate ganache vào giữa bánh, cho chocolate lan ra dần và chảy dài xuống (mình thường để bánh trên rack và lót 1 chiếc đĩa sâu lòng dưới rack để hứng phần chocolate thừa chảy ra từ chiếc bánh).
_ Trang trí bánh với trái cây tuỳ thích (mình chỉ xếp vài quả mâm xôi và rắc ít hạt hồ đào giã nhỏ quanh thành bánh).


Cho bánh vào tủ lạnh khoảng 30 - 45 phút cho lớp chocolate đông nhẹ hoặc bạn có thể dùng ngay (tuỳ ý).


Lưu ý: Nếu muốn chocolate ganache đông lại nhanh thì các bạn hãy cho bánh vào tủ lạnh một lúc. Nếu không vội cứ để bánh đông nhẹ ở nhiệt độ phòng. Bánh bảo quản ở nhiệt độ phòng, dùng ngon trong 2 ngày. Tránh để tủ lạnh khiến bánh bị khô.
Chúc các bạn thành công! Nếu có câu hỏi, góp ý hay nhận xét thì mọi người hãy Comment bên dưới hoặc trên Facebook Bếp Nhà Gà nhé! :)
Ah, và nhớ chia sẻ thành quả với mình nhé! ;)



2 comments:

  1. This comment has been removed by the author.

    ReplyDelete
  2. thành công ngay từ lần đầu tiên. đây là công thức bánh bông lan... mh thích nhất vì kg cần trứng.cảm ơn bạn nhiều nhé

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...