17 June, 2014

Chè Đậu Ván

"Tuổi thơ" của bạn là gì? "Tuổi thơ" của mình là những buổi sáng cả đám anh chị em con dì tụ tập trước cổng chờ bà ngoại xách giỏ đi chợ về! Bên cạnh những miếng thịt, con cá, mớ rau là những bich chè đậu ván còn ấm nóng và thơm phức bà gói ghém mang về cho đám cháu. Đứa nào cũng háo hức và vui sướng biết mấy khi được bà cho một bịch chè. Và không cần phải đổ chè vào bát và múc ăn đâu, đám anh em tụi mình chỉ cần cắn một lỗ nhỏ của bịch chè vào cứ thế mút cho hết gói chè...!




Chỉ mới đó thôi, khi tụi mình còn là đám con nít lóc nhóc thèm ăn, khi bà là một bà ngoại hiền từ mỗi ngày đều đặn xách chiếc giỏ đi chợ và không bao giờ quên mua chè cho đám cháu...là khi tụi mình còn non nớt không để ý đến những giọt mồ hôi của bà sau khi đi bộ một quãng đường dài từ chợ về nhà...là khi bà chẳng bao giờ bận tâm đến bất cứ điều gì ngoài những phút giây được chăm sóc và thấy những nụ cười hồn nhiên của mấy đứa cháu...mới đó thôi...mà đã bao nhiêu năm rồi! Bà đã đi xa...xa rất xa...đám nhỏ ngày xưa đứa nào giờ cũng lớn...anh chị em mỗi đứa cũng một nơi...ngôi nhà với chiếc cổng sắt, với cây mận cao to tụi mình hay ngồi dưới bóng mát đợi bà về...tất cả giờ không còn nữa!
Có lẽ từ những bịch chè đậu ván bà mua cho những ngày còn bé, mà đến tận bây giờ mình vẫn rất thích chè đậu ván..thích vị bùi bùi của đậu và ngọt béo của nước cốt dừa! Ngày mưa mình có thể ăn chè nóng, trời nóng thì để chè lạnh rồi dùng vẫn thấy rất ngon! Thế nên mình vẫn hay nấu chè đậu ván khi có được bịch đậu ngon. Lần vừa rồi về Việt Nam, quý lắm khi một cô bạn tặng cho bịch đậu đã bóc vỏ và phơi khô, dù hành lý của hai vợ chồng đã chất đầy và không còn chỗ nào nhét thêm nữa...nhưng tụi mình vẫn để lại những thứ khác, nhường chỗ cho bịch đậu này.
Nấu chè đậu ván rất đơn giản, thành phẩm thì rất ngon, ngày mưa, ngày nắng, ngày gió..hay khi trời âm u...khi nào dùng chè cũng thấy hợp ý cả!

Nguyên liệu:
_ 200 grams đậu ván.
_ 1/2 muỗng cà phê muối.
_ 100 grams đường cát trắng (bạn có thể gia giảm lượng đường cho hợp khẩu vị).
_ 2 muỗng canh đường vàng/đường nâu.
_ 70 grams bột năng hoà tan với 45 ml nước lạnh.
_ 1 muỗng cà phê vani (tuỳ ý).
_ Phần Nước Cốt Dừa: 160 ml nước cốt dừa, 1/2 muỗng canh đường, 1 tí xíu muối, 1 muỗng cà phê bột năng.
Note: Các bạn có thể buộc vài cọng lá dứa lại rồi thả vào nồi lúc đun nước đường để chè thơm hơn. Bên mình khó mua lá dứa nên mình không dùng, chỉ thay thế bằng ít vani thì chè cũng rất là thơm rồi! :)

Cách làm:

1. Ngâm đậu ván ít nhất 4 tiếng hoặc qua đêm. Bóc vỏ và rửa sơ đậu với nước sạch.
(Mình được một người bạn ở Việt Nam tặng cho một bịch đậu ván đã bóc vỏ và phơi khô nên khoẻ hơn nhiều khi khỏi phải bóc vỏ đậu).
2. Cho đậu vào xửng hấp cho đến khi đậu mềm (khoảng 30 - 45 phút).
Nếu nhà bạn có nồi áp suất hoặc nồi slow cooker thì hầm đậu rất đơn giản và đậu chín đều hơn. Nếu dùng 2 loại nồi này thì nhớ cho nước gấp đôi đậu rồi đã hầm nhé.
3. Cho 750 ml nước + muối + đường vào nồi, đun cho đường và muối tan hoàn toàn. Nhẹ nhàng cho đậu đã hấp chín vào nồi. Đậy nắp nồi và đun với lửa trung bình - nhỏ khoảng 30 phút cho đậu ngấm đường.
4. Cho hỗn hợp bột năng vào từ từ, vừa cho vào vừa khuấy nhẹ cho đến khi nồi chè có độ sệt như bạn mong muốn.
5. Cuối cùng cho vani vào đảo nhẹ cho nồi chè có mùi thơm hơn.
6. Cho tất cả các nguyên liệu trong phần Nước Cốt Dừa vào một chiếc nồi khác, đun với lửa vừa. Vừa đun vừa khuấy đều cho đến khi hỗn hợp vừa sôi thì tắt bếp. Đổ nước cốt dừa ra bát.


7. Khi ăn, cho chè vào chén/ly, chan nước cốt dừa lên trên. Chè dùng nóng hay lạnh đều ngon!

2 comments:

  1. Trịnh Thu ThuỷJune 17, 2014 at 3:30 PM

    Em viết thật hay, nhẹ nhàng và ấm áp! Món ăn không chỉ trình bày đẹp mà lời văn cũng rất đẹp! Tình cờ vào blog của em và thật ngưỡng mộ! Chúc em luôn vui vẻ và có nhiều món ăn ngon để chia sẻ cùng mọi người!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình cũng thấy bồi hồi khi đọc lời văn của bạn. Kỉ niệm ngày xưa nhưng không cũ bao giờ.

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...