27 May, 2014

Bánh Cuốn Nhân Thịt (Tráng Bằng Chảo)

Lúc còn ở Việt Nam thì bánh cuốn là một trong những món mình thích nhất. Mình có thể dùng bánh cuốn cho bữa sáng, bữa trưa và cả buổi tối. Thời sinh viên, đối diện nhà trọ mình ở là một tiệm bánh cuốn nóng, bởi vậy mỗi khi đi học về mà lười nấu cơm thì thể nào cũng chạy ù sang hàng bánh cuốn để làm một dĩa ^^.



Sang Mỹ rồi thì mấy năm nay tự mình vẫn tráng bánh khi thèm bánh cuốn, và lần nào làm ra đều được anh xã nhà mình hưởng ứng nhiệt tình. Chỉ cần pha bột, làm nhân, chuẩn bị một chiếc chảo chống dính tốt và một chút kiên nhẫn (lúc tráng bánh) thì bạn hoàn toàn có thể làm được những dĩa bánh cuốn nóng hổi và ngon lành không kém ngoài hàng.

Nguyên liệu:

( nguyên liệu cho 3-4 dĩa bánh cuốn)

Phần Bánh
_ 75 grams bột gạo.
_ 50 grams bột năng.
_ 425 ml nước lọc.
_ 1 muỗng canh dầu ăn.
_ 1/2 muỗng cà phê muối.
Phần nhân bánh:
_ 250 grams thịt heo bằm.
_ 5 tai nấm mèo ngâm nước rồi xắt sợi (hoặc băm nhỏ tuỳ ý).
_ 1/2 củ hành tây nhỏ xắt nhỏ.
_ 2/3 muỗng canh nước mắm.
_ 1/2 muỗng cà phê đường.
_ 1/2 muỗng cà phê tiêu.
_ 2 muỗng cà phê dầu ăn.
Phần nước chấm:
Nước mắm: 1/2 muỗng canh dấm, 1,5 muỗng canh nước mắm, 3 muỗng canh nước ấm, 1 muỗng canh đường, ớt cắt lát.
Cà rốt chua: 1/2 quả cà rốt, 1 muỗng canh dấm, 1 muỗng canh đường, 3 muỗng canh nước lạnh.
(không nhất thiết phải cho cà rố ngâm chua vào nước chấm, nhưng cá nhân mình thấy thêm cà rốt vào sẽ làm món ăn hấp dẫn hơn. Tuỳ theo khẩu vị và sở thích của bạn mà có dùng hay không cà rốt trong phần nước chấm nhé).
Cần 1 cái chảo chống dính tốt để tráng bánh :)
Vài lưu ý nhỏ trước khi tráng bánh: 

  1. Bạn chỉ cần phết dầu ăn lên chảo để tráng chiếc bánh đầu tiên, các chiếc bánh sau thì không cần. Cứ tráng thẳng bột vào chảo
  2. Nhất định phải làm chảo nóng trước khi tráng bánh. Và khi bắt đầu tráng bánh thì hạ lửa xuống trung bình - thấp. Nếu lửa cao quá thì bánh thường bị rỗ như bánh xèo.
  3. Cái bánh được tráng đầu tiên với mình thường là thử chảo và thử lửa. Bao giờ cái đầu cũng được "khuyến mãi" cho thùng rác hết. Lúc này nhiệt độ chảo chưa ổn và đa phần còn hơi nóng nên bánh đầu bị rỗ, nhưng các chiếc bánh sau thì cực mịn. Do đó nếu cái bánh đầu tiên của bạn bị rỗ hay không ổn thì cứ yên tâm nhé.
  4. Trong quá trình tráng bánh, nhở thỉnh thoảng khuấy bột cho đều vì bột sau khi để yên thường bị lắng xuống.
  5. Bạn nên phết một lớp dầu ăn mỏng lên dĩa cuốn bánh và dĩa đựng bánh để bánh không bị dính.

Cách làm:

1. Cho tất cả các nguyên liệu trong phần Bánh vào một chiếc bát lớn. Dùng muỗng khuấy đều cho bột và muối tan toàn hoàn. Để bột nghỉ 20 phút.


2. Làm nhân bánh:
_ Đun nóng dầu ăn trên chảo. Cho hành tây vào đảo đều cho hành chuyển sang vàng và toả mùi thơm.


_ Cho nấm mèo vào xào thêm 1-2 phút cho nấm chín mềm.


_ Cho tiếp thịt băm vào đảo đều cho thịt chín. Cho nước mắm, tiêu và đường vào và đảo đều cho hỗn hợp thấm gia vị (lúc này bạn có thể nêm nếm lại cho hợp khẩu vị mặn nhạt). Tắt bếp.


3. Làm nóng chảo chống dính trên bếp (mình dùng chảo chống dính nhỏ, lòng chảo có đường kính khoảng 15 cm. Tuy nhiên bạn có thể dùng loại chảo to hoặc nhỏ hơn, miễn là chống dính tốt ^^). Dùng cọ phết 1 lớp dầu ăn thật mỏng lên chảo và hạ lửa xuống mức trung bình thấp (chỉ phết dầu 1 lần duy nhất cho cái bánh đầu tiên).
Múc từng muỗng bột láng đều mặt chảo (bạn có thể tráng mỏng chút hoặc dày hơn tuỳ sở thích và khẩu vị). Đậy nắp chảo lại chờ bánh chín. Thường sau 1-2 phút là bánh chín.


4. Trút bánh nhẹ nhàng ra dĩa (đã quét sớ lớp dầu ăn).


(Một số người thích cuốn bánh trực tiếp trong chảo. Nghĩa là sau khi bánh chín thì bạn cho nhân lên bánh rồi dùng đũa cuốn bánh lại, sau đó mới cho bánh ra ngoài. Cá nhân mình thì mình thấy cho bánh ra ngoài rồi cuộn sẽ đẹp hơn và đỡ mất thời gian hơn. Bạn có thể làm bất cứ cách nào mà thấy hợp nhất nhé)
5. Cho một muỗng canh nhân lên bánh.


6. Dùng tay cuốn bánh lại nhẹ nhàng.


7. Cứ thế làm cho hết bột và nhân.


Thông thường sau khi trút bánh ra dĩa, mình lại tiếp tục tráng chiếc bánh tiếp theo và trong thời gian đợi chiếc bánh trên chảo chín thì mình cuốn chiếc bánh đã được cho ra dĩa trước đó. Khi mình cuốn xong chiếc bánh trên dĩa thì bánh trong chảo cũng vừa chín. Như vậy tiết kiệm thời gian và khỏi phải chờ đợi.
8. Làm nước chấm:
_ Bào mỏng cà rốt rồi xắt sợi nhỏ. Pha dấm, đường và nước trong bát rồi cho cà rốt vào ngâm. Ngâm 2-3 giờ cho cà rốt chua và mềm thì vớt ra.


_ Pha nước mắm: khuấy đều nước mắm, dấm, đường, nước và ớt trong bát. Sau đó cho cà rốt đã ngâm vào chén nước mắm.


Xếp bánh ra dĩa, dùng kéo hoặc dao cắt miếng vừa ăn. Rắc hành phi vàng giòn lên bánh. Dọn kèm chả (nếu muốn), giá luộc (hoặc rau sống) và nước mắm chua ngọt cà rốt.
Chúc mọi người thành công và hài lòng với những dĩa bánh tự tráng tại nhà nhé! :)



2 comments:

  1. Chị tráng bánh lần đầu nên vụng về lắm, bánh không được đẹp! Nhưng mùi vị khá ngon, sẽ save công thức của em lại để các lần sau lại tráng bánh tiếp!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tráng nhiều lần thì sẽ quen tay thôi Chị ah! Quan trọng là bánh ngon và hơp khẩu vị là được Chị nhỉ! :)

      Delete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...