02 April, 2014

Tôm Thịt Kho Sả

Nhớ cái thời  còn học Đại Học ở Sài Gòn, mình ở trọ cùng hai đứa bạn thân cùng quê! Cả 3 cô nàng phải thay phiên nhau vào bếp vì chẳng thể ăn ngoài mãi! Các bữa cơm bụi vừa không ngon, tốn kém lại không hợp vệ sinh nên tự nấu là hiệu quả kinh tế và tốt cho sức khoẻ nhất! Mặc dù hầu như ngày nào cũng có bữa cơm tự nấu nhưng mỗi lần Mẹ vào Sài Gòn thăm thì bọn mình vẫn mong lắm món thịt heo kho sả của Mẹ.


Mẹ thường kho sẵn món thịt thật đậm đà, rồi bỏ vào hộp mang vào cho bọn mình. Mẹ thường mang 2 hủ thịt vừa vừa như lon sữa bột của em bé. Lần nào mình cũng dọn ra ăn ngay, phần còn lại thì cho vào tủ lạnh để ăn dần! Thịt rất thơm mùi sả và rất đậm đà, bởi vậy bữa ăn chỉ cần thêm chén cơm nóng và đĩa rau thì ngon "quên sầu".

Qua Mỹ rồi mình vẫn hay kho thịt với sả, nhưng vì chồng mình thường thích tôm kho nên mình hay cho thêm vài con tôm vào nồi thịt! Với món này mọi người có thể dùng thịt ba chỉ để kho, tuy nhiên mình đã quen với cách dùng thịt đùi như Mẹ hay làm! Thịt đùi tuy ít béo như thịt ba chỉ vì ít mỡ hơn, chỉ có da và thịt nạc; tuy nhiên khi kho rim, thịt vẫn không hề bị khô! Bởi vậy mình vẫn quen dùng thịt đùi cho cách kho sả này!
Nguyên liệu:
_ 300 gram thịt đùi, xắt miếng vừa ăn.
_ 5-7 con tôm (làm sạch đầu, đuôi và chân).
_ 1 tablespoon đường nâu.
_ 1/2 tablespoon xì dầu.
_ 1/2 tablespoon nước mắm.
_ 1teaspoon tiêu.
_ 1 teaspoon ớt bột (hoặc 1 trái ớt tươi cắt khúc).
_ 3 tép tỏi băm nhỏ.
_ 1 tablespoon xả băm.
_ 1 teaspoon đường thốt nốt (optional).
_ dầu ăn.
_ 1/3 chén nước lọc.
Cách làm:
1. Cho tất cả các nguyên liệu vào nồi (trừ nước lọc). Cho ít dầu ăn vào để món thịt sẽ không bị khô khi kho. Trộn đều cho tôm thịt thấm đều gia vị. Ướp tôm thịt khoảng 20-30 phút cho thấm.
2. Gắp tôm ra khỏi nồi, để riêng vào một cái bát. (Vì tôm mau mềm và dễ thấm gia vị hơn thịt nên mình nên cho vào sau, sau khi thịt đã được kho một lúc).
3. Cho nồi thịt lên bếp, đun đến khi nước ướp sôi, sau đó cho nước lọc vào đun cho nồi thịt sôi lại lần nữa. Lúc này có thể nêm nếm lại cho vừa ăn. (Nếu bạn thấy nước thịt quá mặn thì cho thêm ít nước lọc vào. Còn nếu nồi thịt vẫn chưa đủ đậm đà thì có thể cho thêm ít xì dầu hoặc nước mắm vào).
4. Vặn lửa riu riu rồi đậy nắp nồi lại. Đun nồi thịt tầm 30 phút thì cho tôm vào. Đậy nắp và lại đun thêm 30 phút cho tôm thịt mềm và thấm gia vị. Tắt bếp.
Mình có dùng đường thốt nốt để ướp tôm thịt nên nước màu rất đẹp và tôm thịt đậm đà hơn. Nếu những ai không có đường thốt nốt thì có thể tạo màu cho món tôm thịt kho bằng cách đun dầu và đường cho đường chuyển màu. Cách làm thì chỉ khác đôi chút, là mình vẫn ướp tất cả các nguyên liệu như cách làm trên (trừ nước lọc) trong một cái bát. Sau khi ướp tôm thịt 30 phút thì cho ít dầu trên bếp, đun cho dầu vừa nóng thì cho ít đường vào, đun tiếp cho đến khi đường chuyển sang màu cánh gián (nhớ đun lửa nhỏ). Khi đường đã chuyển màu thì cho thịt vào tao đều cho thịt có màu vàng đẹp mắt, sau đó lại cho hỗn hợp nước ướp vào. Các bước làm còn lại đều giống như trên.
Bữa tối hôm nay của vợ chồng mình có món tôm thịt kho này. Mình kho trong chiếc nồi đất được mua trong lần về Việt Nam tết năm nay, ưu điểm của chiếc nồi là khi mang ra khỏi bếp, nồi vẫn giữ cho món ăn nóng thêm được một lúc! Mình dọn bữa cơm có món tôm thịt kho, thêm món rau muống xào tỏi và canh cải nấu tôm. Bữa ăn đậm chất Việt Nam, nhớ quê hương nhiều lắm!

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...