01 April, 2014

Phở Chay

Cứ vào ngày rằm và mồng một mỗi tháng là vợ chồng mình lại ăn chay! Hai vợ chồng mình cứ duy trì đều đặn như thế từ khi chung sống! Vào những ngày đó lúc nào mình cũng thấy nhẹ nhàng, tinh thần thoải mái và thấy bình an hơn! Có lẽ những ngày ăn chay là những ngày để tự nhắc nhở bản thân "sống thiện" hơn và bớt "sân si" với đời. Do vậy mình rất thích những ngày đó, và có lẽ trong tương lai vợ chồng mình sẽ ăn chay thêm một vài ngày trong tháng!

Hôm qua là ngày mồng 1 tháng 3 âm lịch, muốn thay đổi một chút trong bữa ăn chay nên thay vì nấu các món chay quen thuộc để ăn với cơm như cà tím nướng, đậu phụ sốt cà hay canh bí đỏ...thì mình nấu phở chay! Nấu phở chay thật đơn giản, nhưng mùi vị và hương thơm của phở chay không thua gì phở bò hay phở gà cả! Tuy nhiên để có bát phở chay ngon thì cũng cần chuẩn bị đầy đủ các nguyên liệu cần thiết.

Nguyên liệu: ( 2 bát phở to hoặc 3 bát nhỏ).
***** Nguyên liệu trong món phở này có cho hành. Nếu bạn là người ăn chay không dùng hành thì hãy thay hành bằng boarô nhé!
_ 3 bát nước lọc lớn.
_ 1 củ cải trắng, rửa sạch, cắt củ cải ra thành từng khúc.
_ 1 củ cà rốt to, rửa sạch, cắt khúc.
_ 1 củ hành tây nhỏ, hoặc nửa củ tỏ, lột sạch vỏ.
_ 2 cọng hành lá để nguyên và 2 cọng xắt nhỏ. (hoặc có thể thay bằng boarô)
_ 1 củ gừng nhỏ, rửa sạch, cắt lát dày và đập dập sơ.
_ vài cánh hoa hồi và thảo quả (có thể thêm một nhánh quế nếu muốn).
_ 1 teaspoon bột ngũ vị hương.
_ một ít nấm rửa sạch. (optional).
_ một ít thịt chay làm sẵn, xắt miếng vừa ăn. Hoặc có thể thay thế bằng đậu khuôn cắt miếng hình cờ domino rồi chiên vàng.
_ 1/2 củ hành tím xắt lát (hoặc boa rô).
_ bánh phở ( có thể dùng bánh phở tươi hoặc luộc bánh phở khô theo hướng dẫn trên bao bì).
_ giá.
_ ngò tây.
_ bột nêm chay, muối, tiêu.
_ 1 teaspoon xì dầu.
Cách làm:
_ Nướng sơ gừng và hành tây trên bếp cho gừng và hành hơi xém xém và có mùi thơm. Cho gừng, hành tây và 2 cọng hành lá vào chiếc nồi lớn có chứa sẵn 3 bát nước. Sau đó cho củ cải và cà rốt vào.
_ Cho hoa hồi và thảo quả lên một chiếc chảo rồi rang sơ trên lửa nhỏ cho có mùi thơm. Có thể cho hoa hồi và thảo quả vào một chiếc bọc vải rồi thả vào nồi nước. Tuy nhiên mình cứ cho thẳng hoa hồi và thảo quả vào nồi nước dùng. Khi nào nấu xong thì mình chỉ viêc vớt ra.
_ Cho nồi nước dùng lên bếp và đun sôi. Đợi nước sôi, cho ít bột nêm chay, muối  và ngũ vị hương vào, vặn nhỏ lửa, đậy nắp. Nấu nồi nước khoảng 1 tiếng rưỡi cho các loại rau củ ra hết vị ngọt và nồi nước dùng được thơm.
_ Trong một chiếc chảo khác, cho ít dầu vào, phi thơm ít hành tím (hoặc boa rô) rồi cho nấm vào xào sơ cho nấm mềm, sau đó cho thịt chay hoặc đậu khuôn đã chiên vàng vào, đảo sơ trên bếp rồi cho xì dầu vào, xào cho đậu khuôn (thịt chay) và nấm thấm gia vị khoảng 1-2'. Tắt bếp.
_ Trụng sơ cho giá mềm rồi cho vào bát. Cho bánh phở lên trên. Cho ít thịt chay (đậu khuôn) và nấm lên trên, chan nước dùng vào tô, sau đó cho thêm hành, ngò và ít tiêu vào. Dùng nóng với tương ớt và tương ăn phở.
Tuy phở chay nhưng bát phở vẫn có mùi thơm đặc trưng của phở nhờ vào mùi thơm của gừng, hành, bột ngũ vị, thảo quả và hoa hồi. Riêng nước dùng rất ngọt và đậm đà nhờ các loại rau củ được hầm kĩ trên bếp. Mồng 1 trời lạnh lạnh, có bát phở nóng, thơm và ngọt để xì xụp trong bữa tối thì còn gì bằng nhỉ?! Ai nói ăn chay thì không được ăn ngon nào?! :)

1 comment:

  1. Em rất thích bài này của chị...em ăn chay trường nên nhiều lúc thèm phở ko biết làm sao...Mong chị có thêm nhiều món chay nữa để em học tập ạ.

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...