16 April, 2014

Gà Kho Gừng

Khi còn là sinh viên, mình đi làm lễ tân ở một khách sạn ở quận 1. Khi ấy nhân viên sẽ có bữa ăn trưa hoặc tối tuỳ theo ca làm. Mình thường đi làm từ buổi chiều sau khi tan học và làm đến 9h tối. Bởi vậy mình thường được ăn cơm tại nhà ăn của khách sạn mỗi tối đi làm. Thời điểm mình làm, chị nấu bếp là một người miền Tây, chị nấu ăn ngon lắm! Ngon theo kiểu thức ăn rất đậm đà và phù hợp với người miền Trung như mình. Và mình cũng biết đến món gà kho gừng từ chị!

Nhớ mãi cái lần đầu tiên đó, hôm ấy trời mưa to và khá lạnh. Thời điểm tháng 12, Sài Gòn dù có nóng đến cỡ nào thì cũng phải dịu đi và se lạnh vào những ngày cuối năm. Buổi tối ấy chị nấu món gà thơm gừng, mùi gừng thơm nức mũi từ lúc mình bước xuống chỗ bàn ăn. Chị dọn món gà kho, dĩa rau muống luộc và canh bí. Đơn giản vậy thôi mà ngon quá. Đám nhân viên tụi mình vừa ăn vừa hít hà và bới cơm liên tục. Và cũng từ lần đầu tiên ấy mà mình đã thích và thích mãi đến tận bây giờ món gà kho gừng. Những ngày trời có gió lạnh hay mưa, bữa cơm tối nhà mình hay có món gà kho gừng. Ăn một miếng gà với chén cơm nóng thôi thì đã thấy ấm áp nhiều lắm rồi! Trước đây anh xã mình chưa ăn món này, nhưng giờ thì đã quen và cũng chuyển sang thích! Cuộc đời có nhiều cái "lần đầu tiên", và có những cái "lần đầu tiên" mà mãi mãi chẳng thể nào quên được nhỉ?!

Nguyên liệu:
_ 550 gram gà chặt miếng vừa ăn (mình thường dùng phần gà đùi. Bạn có thể chọn gà ức nếu muốn. Nhưng cá nhân mình nghĩ gà kho thì có thêm xương và da thì sẽ ngon hơn).
_ 45 gram gừng rửa sạch và cắt sợi nhỏ (bạn không cần bỏ vỏ gừng đi nhé, phần vỏ gừng rất tốt. Trừ khi vỏ bị dập thì cần bỏ đi ngay vì rất độc).
_ 4 tép tỏi đập dập.
_ 2 muỗng canh nước mắm.
_ 1 muỗng canh đường nâu để ướp gà + 1 muỗng cà phê đường nâu để tạo màu (đường nâu thường khiến món kho có màu đẹp hơn, nhưng nếu trong nhà không có sẵn, bạn có thể thay bằng đường cát trắng).
_ 1 muỗng cà phê ớt bột (nếu muốn ăn cay).
_ 1 muỗng cà phê tiêu.
_ 1/2 chén nước sôi.
_ 1 ít dầu ăn.
Cách làm:
1. Ướp gà với một nửa lượng gừng và tỏi (phần gừng và tỏi còn lại cho vào sau). Cho 1 muỗng canh đường nâu, nước mắm, tiêu và ớt bột vào cùng và trộn đều cho gà thấm gia vị. Uớp gà khoảng 30 phút.
2. Cho dầu ăn và 1 muỗng đường nâu vào nồi đun với lửa nhỏ. Đợi đường chuyển sang màu cánh gián thì cho phần tỏi và gừng còn lại vào đảo đều cho thơm rồi cho gà vào đảo đều thêm khoảng 1-2 phút cho gà có màu đẹp.
3. Trút hết phần nước ướp gà vào nồi. Đợi nước trong nồi sôi lên thì cho 1/2 chén nước vào. Lúc này có thể nêm nếm lại cho vừa ăn, sao cho gà cay cay và mặn ngọt. Đậy nắp nồi và đun với lửa nhỏ khoảng 40 -50 phút cho gà thật thấm và nước trong nồi cạn bớt.
Gà chín, dùng với cơm nóng rất ngon.

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...