22 April, 2014

Cánh Gà Chiên Nước Mắm

Không giống như nhiều người, mình thích cánh gà hơn là đùi gà! Bởi mình cảm thấy đùi gà có nhiều thịt, trong khi cánh gà thì xương nhiều hơn và ăn ít ngán hơn. Mình thường dự trữ sẵn cánh gà trong tủ đông. Mỗi lần mua một vỉ lớn mười mấy cánh, mình rửa sạch rồi chia ra các bọc nilông rồi dùng dần. Với cánh gà, mình thích nhất là làm các món chiên và nướng. Món "tủ" được xuất hiện nhiều nhất là Cánh gà chiên nước mắm. Thích cái vị béo béo , mặn mặn mà thơm của cánh gà lắm! Dọn cùng dĩa rau nữa thì bao nhiêu cơm cũng hết sạch!


Nguyên liệu:
_ 900 gram cánh gà.
_ 2 muỗng cà phê tỏi bằm (chia đôi).
_ 1/2 muỗng cà phê tiêu.
_ 1/3 cup đường cát trắng.
_ 1/3 cup nước mắm.
_ 2 muỗng cà phê dầu mè (chia đôi).
_ 1 muỗng canh bơ lạt.
_ 1 muỗng cà phê ớt bột (nếu muốn ăn cay).
_ Dầu ăn.
Cách làm:
Vài lưu ý nhỏ:
_ Không ướp gà với mắm, muối hay các gia vị khác làm gà mặn. Chỉ nên ướp cùng tiêu, tỏi và dầu mè (như công thức) để gà thơm là được. Nếu ngay từ đầu bạn ướp gà với mắm hoặc muối và sau đó đảo gà cùng nước mắm đường thì gà thường rất mặn.
_ Khi chiên gà, chiên nhiều dầu để gà chín nhanh nhưng không bị khô. Nếu chiên quá ít dầu, gà thường vàng nhanh bên ngoài mà bên trong vẫn còn đỏ. Chiên gà với nhiều dầu, đến khi hai mặt gà vàng đều là được, đừng chiên quá lâu tránh gà bị khô. 

_ Sau khi đảo gà cùng nước sốt cho gà thấm đều nước mắm đường thì tắt bếp. Khi đó nước sốt đã thấm vào gà, nhưng cũng còn một ít trong chảo, tuy nhiên tránh chan trực tiếp nước sốt lên rau (đa phần chúng ta thường làm một dĩa xà lách rồi xếp gà lên trên), vì phần nước sốt này khá mặn và sẽ làm rau rất mặn. Có thể dọn riêng rồi chấm cùng rau nếu muốn.
1. Rửa sạch cánh gà, dùng giấy lau khô các cánh. Cho gà vào một cái tô lớn. Ướp gà cùng 1 muỗng cà phê tỏi bằm, tiêu, ớt bột và 1 muỗng cà phê dầu mè. Trộn đều để gà thấm gia vị rồi dùng giấy ni lông bọc tô gà lại và cho vào tủ lạnh 30 phút.
2. Sau 30 phút lấy gà ra khỏi tủ lạnh. Cho nhiều dầu ăn (đủ để ngập ít nhất 1/2 cánh gà) vào chảo, đun nóng dầu rồi rồi hạ xuống lửa vừa (medium heat). Cho từng cánh gà vào chiên vàng cả hai mặt. Vớt gà ra cho vào một chiếc dĩa có lót sẵn giấy thấm dầu.
3. Hoà tan nước mắm, đường và dầu mè còn lại trong chén.
4. Trong một chiếc chảo khác, đun cho bơ tan chảy. Cho phần tỏi còn lại vào chảo, đảo đều cho tỏi bắt đầu vàng và có mùi thơm. Cho phần nước mắm đường vào, đun với lửa vừa sao cho nước sốt sền sệt là được.
5. Cho gà vào đảo đều cho gà thấm nước mắm.
   Tắt bếp, gà ăn nóng cùng rau và cơm thì rất ngon.

2 comments:

  1. lúc trước chị thường ướp mắm vào gà trước nên gà thường mặn. Làm theo cách của em thì ngon và vừa ăn hơn hẳn. Thanks em!

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...