15 April, 2014

Bảo Quản và Thay Thế Bàn Chải Đánh Răng

Mặc dù được thực hiện mỗi ngày nhưng rất ít người trong chúng ra để ý đến việc bảo quản và thay thế bàn chải đánh răng. Cứ mỗi buổi sáng thức dậy, chúng ta thường vội vã chạy ù vào phòng vệ sinh đánh răng để cho kịp giờ làm, giờ học. Buổi tối thì uể oải sau một ngày dài lao động, chỉ mong làm vệ sinh răng miệng nhanh để leo lên chiếc giường ấm áp ngay lập tức. Mình cũng đã nhiều lần như thế. Tuy nhiên, từ khi sang Mỹ, ý thức được "vẻ đẹp" của hàm răng quan trọng như thế nào trong cách nhìn và suy nghĩ của người Mỹ thì mình bắt đầu để ý hơn nhiều trong việc giữ gìn hàm răng và cả vệ sinh bàn chải đánh răng.

Một giáo sư của đại học Florida (Mỹ) cho biết "virus và các loại vi khuẩn từ miệng của một người bệnh có thể sống nhiều tuần trên bề mặt của bót đánh răng và tiếp tục gây bệnh tật". Nhiều người trong chúng ta chắc hẳn ngạc nhiên vì bàn chải đánh răng cũng là một trong những môi trường dễ sản sinh các vi khuẩn. Dù chúng ta sử dụng bàn chải hàng ngày nhưng rất ít khi để ý đến việc "vệ sinh" bàn chải và "tuổi thọ" của chúng. Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng và muốn từ bỏ ngay việc đánh răng, bởi nhiều nghiên cứu cho thấy các vi khuẩn này không phải là một mối đe doạ lớn đối với bạn nếu bạn biết các hạn chế sự phát triển của chúng bằng cách bảo quản đúng cách  bàn chải đánh răng của bạn..

Bảo quản, vệ sinh bàn chải.

Từ những thông tin mình đọc được, thì chúng ta nên thường xuyên rửa bót đánh răng với nước máy (nước sạch) mặc dù chúng ta vẫn làm ướt chúng mỗi ngày. Chúng ta nên giữ bót thẳng đứng trong một chiếc cốc hoặc những vật dụng đựng bót chuyên dụng. Giữ bót khô ráo ở những nơi thoáng mát.

Như đã viết ở trên, cơ thể người bệnh có nhiều vi khuẩn và chúng có thể sống lâu trong bót đánh răng. Khi bạn bị bệnh hoặc bị rối loạn hệ thống miễn dịch, thì bạn nên ngâm bót đánh răng của mình trong dung dịch nước súc miệng kháng khuẩn, sau đó rửa sạch lại bằng nước ấm và để khô trong không khí. Một lựa chọn khác là để nhúng bàn chải  vào nước sôi khoảng năm đến 10 giây và để khô trong không khí.
Tuyệt đối tránh để bàn chải ướt sau khi sử dụng vào các ngăn kéo, tủ thuốc và các cốc trong phòng tắm. Những môi trường này tạo điều kiện cho vi khuẩn phát sinh nhanh.

Lưu Ý "tuổi thọ" của bàn chải.

Hiệp hội Nha khoa Hoa Kỳ khuyến cáo chúng ta nên thay bàn chải mới sau mỗi 3 đến 4 tháng sử dụng. Kiểm tra bàn chải đánh răng cho trẻ em nhiều hơn bởi vì chúng có thể sẽ cần phải được thay thế thường xuyên hơn.
Đối với một số bàn chải có lông, nếu lông trên bàn chải đã chuyển màu hoặc xơ xác thì bạn nhất định nên thay bàn chải mới để tránh làm tổn thương răng và nứu.

Vợ chồng mình thường mua bàn chải ở Costco. Người ta bán một vỉ gồm 8 bàn chải. Mình cất sẵn nơi sạch sẽ, thoáng mát và thay thế sau mỗi 3 tháng. Nhiều nhất cũng không quá 4 tháng để giữ vệ sinh răng miệng và tránh làm tổn thương nứu. 
Vệ sinh răng miệng đúng cách cũng như bảo quản và chăm sóc các vật dụng cá nhân cũng là một cách để giữ sức khoẻ của chúng ta.

Tham khảo:
1. Susan, B. (2014, March). The Ugly Truth About Your Toothbrush. Retrieved from http://www.webmd.com/oral-health/features/the-ugly-truth-about-your-toothbrush.
2. Beth, O. (2011, October). How Often Should You Replace Your Toothbrush. Retrieved from http://www.everydayhealth.com/dental-health/how-often-should-you-replace-your-toothbrush.aspx.





No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...