29 March, 2014

Cháo Gà

Gần 4 năm về trước; mình đến Mỹ vào một chiều tháng 7, nhưng trời vẫn se se lạnh! Chắc có lẽ bởi mình quen khí hậu ở Việt Nam, nên khi sang Mỹ, dù vẫn đang ở mùa hè nhưng vẫn cảm thấy lạnh lắm! Sau khi chờ ở sân bay Los vài tiếng đồng hồ và mình đáp chuyến bay đến Reno thì đã 12h khuya. Hôm ấy chồng và ba má cùng 2 người em chồng đến sân bay đón mình và đưa về nhà Tía Má trước để ăn cháo gà. Trời khuya lạnh, mà có bát cháo gà nóng hổi, thơm phức thì không có gì bằng! Và từ lúc đó mình biết đến "truyền thống" của nhà chồng! Cứ mỗi lần có ai đi xa về, thì người ở nhà sẽ nấu sẵn một nồi cháo gà để người đi xa ăn cho bớt mệt sau một chặng đường dài! Gần 4 năm ở Mỹ, mình cũng nấu bao lần cháo cho "những người đi xa về", mà có khi mình cũng ở trong số "những người đi xa về" ấy và có bát cháo nóng hổi để ăn!


Nấu cháo gà thì đơn giản, gọn nhẹ lắm! Mình cũng không cần dùng gà ta để nấu, mình vẫn mua gà ở các chợ Mỹ mỗi khi nấu cháo, nhưng cháo vẫn thơm, ngọt và thịt gà không bở! Đây là cách nấu đơn giản của mình. Nguyên liệu cho một nồi cháo to, khoảng 4-6 người ăn.
Nguyên liệu:
_ nửa con gà rửa sạch.
_ 1 chén nhỏ gạo.
_ 1 chén nhỏ nếp.
_ bột nêm gà, tiêu, muối.
_ hành, ngò xắt nhỏ.
Cách làm:
_ Vo sạch gạo, nếp, để ráo nước rồi cho gạo và nếp vào chảo rang cho se lại.
_ Cho nửa con gà vào nồi nước đun sôi (Cho nước ngập hơn gà một khúc). Sau đó cho gạo và nếp đã rang vào nồi nước gà. Để lửa nhỏ, đậy nắp lại. Canh cho thịt gà chín, tầm 20-25', chích đũa vào đùi gà, thấy không ra nước đỏ là gà chín. Vớt gà ra rổ, xối nước thật lạnh lên gà (bước này làm thịt gà chắc hơn, ít bị bở). Nhà mình không thích ăn da gà nên mình bỏ toàn bộ da, chỉ xé thịt thành từng miếng vừa ăn rồi để riêng qua một bên. Phần xương gà mình cho lại vào nồi cháo để ninh cho nước ngọt.
_ Đun nhỏ lửa cho cháo chín mềm, gạo và nếp nở bung. Thỉnh thoảng dùng muỗng khuấy đều nồi cháo.
_ Cháo chín và nhuyễn thì nêm nếm hạt nêm và muối sao cho vừa ăn.
_ Múc cháo ra bát, bỏ gà xé sợi lên trên hoặc trộn đều vào tô cháo (optional). Rắc tiêu, hành ngò lên. Có thể thêm ít gừng xắt sợi nếu muốn. Cháo dùng nóng.

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...