14 June, 2013

GIẢM CÂN

Bất cứ một sự thay đổi nào để đạt được mục tiêu thì cũng đầy những thử thách và sự kiên nhẫn, và hành trình thay đổi bản thân để GIẢM CÂN  thì cũng gian nan và vất vả không kém!
  • Thứ nhất: phải đặt ra mục tiêu cho mình, phải giảm bao nhiêu ký, trong khoảng thời gian bao lâu.
  • Thứ hai:  kế hoạch cụ thể là gì..
  • Và cái quan trọng nhất: nghĩ đến những mặt tốt của việc giảm cân..và nghĩ đến những tác hại của “cái sự mập ú” để mà làm động lực để tiếp tục! J
  • Lúc ở Việt Nam thì mình cũng chẳng gọi là thon thả gì, nhưng cũng dễ nhìn, cũng chẳng ai chê mập! Rất lười đi tập thể dục, vẫn ăn trái cây nhưng đều đều vẫn xơi bánh mì, bánh cuốn, bột chiên, các loại bánh ngọt ở Đức Phát và Tous Les Jours. Nhưng có lẽ vì cả ngày đi làm ở Ngân Hàng, đi tới đi lui, đi photo giấy tờ, đi kiếm tài liệu, đi qua đi lại trong văn phòng, cộng thêm đi bộ một quãng từ chỗ gửi xe đến ngân hàng cũng đủ làm mình tiêu hao đi một lượng calories đáng kể!
Qua Mỹ,  trong 1 tháng đầu tiên tăng vèo lên 4 ký! Khủng hoảng thật sự khi đứng trước gương là 1 gương mặt tròn vo (dù rằng ở Việt Nam thì gương mặt mình cũng chẳng phải nhỏ gọn và có hình chữ V gì), hai cánh tay cũng tròn lẳn, hơn một phần hai của 4ký đổ dồn vào cặp chân vốn cũng đã chẳng phải “chân dài thon thả”…haizz…Nhưng khi đó cũng chẳng có động lực để mà giảm! Nhưng qua tháng đầu tiên, qua những ngày lạ nước lạ cái, thấy món ăn nào cũng lạ và ngon làm mình cứ tiêu thụ đều đều thì tháng thứ 2 tạm thời cân nặng vẫn cứ thế, mập hơn ở VN 4ký và vẫn không tăng nữa! Và rồi một chuyện ngoài ý muốn xảy ra với gia đình, về VNAM gấp trong 3 tuần, dù vẫn chẳng ăn uống gì nhiều vì mệt mỏi, bận rộn và buồn phiền nhiều hơn..nhưng sau chuyến về VNam đó, khi qua lại Mỹ, cái cân điện tử đã ưu ái tặng cho thêm 2 ký nữa! Nhưng rồi việc học Full Time chiếm quá nhiều thời gian để mà mình chẳng thể nghĩ đến chuyện MẬP, đến chuyện GIẢM CÂN!
Tuy mình cũng không ăn nhiều nhưng có nhiều ngày trong tuần có các lớp học từ chiều đến tối, nên giữa các lớp đành lót dạ bằng cái bánh ngọt hay trái chuối, đến 10h tối về, chồng lại hâm nóng lại tô cơm và bắt vợ ăn cho khoẻ…không biết có khoẻ không…nhưng mập vẫn hoàn mập!
Cũng chẳng nghĩ nhiều đến chuyện MẬP kia được bao lâu, mãi đến khi tháng 4 vừa qua, khi Mommy qua Mỹ, suốt ngày nghe mẹ than “con ơi, ăn ít lại nhé”(dù con có ăn nhiều lắm đâu ạ?), rồi đi chơi và chụp hình với mẹ, về nhà nhìn vào các tấm hình mới và lại nhìn vào những tấm hình cưới, hình chụp khi xưa rồi giật mình tự hỏi “mình đây ư”? Lần này thì khủng hoảng còn hơn lần đầu tiên cái cân tặng thêm 4 ký khi mới sang Mỹ! Vậy là giảm cân thôi!
Khi vừa xong Spring Semester thì mục tiêu, kế hoạch và bảng theo dõi đã được đưa ra cụ thể! Thực hiện theo chế độ ăn kiêng, tập thể dục nhưng không đều đặn, hôm nay ăn salad thì ngày hôm sau quất tô bún thịt nướng, sáng hôm nay chạy bộ thì sáng hôm sau ngủ nướng..hết một tuần..giảm 1lb, thấy rầu quá! Sang tuần thứ 2, siêng ăn rau hơn, nhưng mỗi tuần chỉ exercise được  3 lần, mỗi lần hơn 30’, ăn kiêng được 5 ngày đầu tuần và giảm hơn 1 ký, cuối tuần, 1 bữa tối với pizza, 1 bữa buffet, vậy là lại tăng bù lại 1 ký! Đến tuần thứ 3, sau vài đêm gác tay lên trán và nghĩ “mình yếu kém vậy sao? Chẳng phải khi đã quyết tâm điều gì mình sẽ quyết làm cho được?” vậy thì ra mình chưa thật sự quyết tâm và cố gắng!
Trái cây là sự lựa chọn tốt giữa buổi! 
  • Vậy là cố gắng, đều đặn tập thể dục mỗi sáng.
  • Buổi ăn sáng thay vì bánh bao, bánh mì, bánh patiso.v..v.như trước đây thì được thay bằng 1ly lớn nước ấm, 1 hủ light yogurt (khoảng 60 calories) và một trái chuối.
  • Buổi trưa: thay vì một bát cơm với gà kho, thịt heo kho, bò xào..v..v..như trước đây thì bây giờ liên tục thay đổi thực đơn đa dạng với các loại salad: tuna salad (cá tuna, rau spinach, cà chua bi, dầu olive, một ít light cheese), salad thịt bò (theo kiểu việt nam, xào thịt bò đổ lên rau xà lách và cà chua), chicken salad (ức gà nướng, xà lách, blueberries)..hoặc có hôm thay bằng hai miếng bánh mì nhỏ loại whole wheat bread( loại này giàu fiber giúp mình cảm thấy bụng no hơn, ít cảm giác thèm ăn) và mình kẹp nhiều rau, cà chua, dưa leo vào giữa hai lát bánh, thêm 1 lát thịt turkey nữa là ngon lành, ít calories và fat, healthy và no.
    Bữa trưa với whole wheat bread sandwich và cam
     Đôi khi kèm cho bữa trưa 1 trái cam hoặc 1 ít nho để tráng miệng!
  • Giữa buổi (3-4h chiều): thay vì hay ăn bánh ngọt như trước thì giờ chỉ là 1 trái xoài hoặc 1 dĩa trái cây thập cẩm nho nhỏ! Vậy là đủ lót dạ.
  • Buổi tối: tránh xa các loại tinh bột và các món ăn nhiều đường! Sau 2 ngày đầu không ăn cơm buổi tối, mình thấy kết quả rõ rệt! Theo nhiều nghiên cứu của Mỹ, cơm trắng và bánh mì trắng rất nhiều calories mà sau đó còn khiến người ta dễ thèm ăn món khác hơn nữa! Thỉnh thoảng vẫn có thể bổ sung 1 ít tinh bột nhưng có thể thay bằng các loại organic& whole wheat pasta, bánh mì đen hoặc bánh mì whole wheat mình đã nói ở trên! Mình vẫn ăn thịt, ăn cá và các loại hải sản, nhưng ăn nhiều rau hơn và không ăn cơm!  Mình vẫn thấy đủ cho một bữa tối! Sau 8h tối thì tuyệt nhiên không kem, chè, sinh tố gì nữa cả! Và trong ngày thì uống nhiều nước, uống nhiều nước cũng giúp đốt calories nhanh hơn và nước giúp ta cảm thấy no lâu hơn!
    ...or with salad...


Sau tuần đầu tiên thực hiện theo chế độ này thì 3 ngày mình đã giảm được 1 ký! Da dẻ thì mịn màng và sáng hơn nhờ uống nhiều nước và ăn nhiều rau, trái cây! Sức khoẻ có phần cải thiện hơn nữa! Khi mới bắt đầu thì có thể cảm thấy hơi đói về chiều, nhưng sau 3 ngày sẽ ổn! 
Theo nhiều tài liệu mình tham khảo thì uống nước cực kỳ tốt cho những người muốn giảm cân. Cơ thể một người cần trung bình 2 lít mỗi ngày thì nếu muốn giảm cân bạn cố gắng uống nhiều hơn thế. Mình uống 4 lít, uống cả khi đói lẫn khi no. Và một bí quyết nhỏ là trước mỗi bữa ăn 20 phút mình luôn uống một ly nước đầy. Ly nước đầy khiến mình cảm thấy no hơn và giảm bớt lượng thức ăn nạp vào ở mỗi bữa. Thêm một tip nhỏ là mình để ý nhiều hơn đến lượng calories nạp vào mỗi ngày. Mình tìm hiểu những loại thức ăn mình dùng mỗi ngaỳ và ước lượng lượng calories. Nếu lỡ mình ăn nhiều hơn quy định (dựa vào chiều cao và cân nặng thì để duy trì cân nặng mình cần nạp 1200 calories mỗi ngày, nhưng nếu để giảm 0,5-1 ký một tuần thì mình chỉ được nạp 600-800 calories) thì mình buộc phải vận động nhiều hơn. Nghĩa là tập thể dục tăng cường để đốt đi lượng calories mình đỡ lỡ nạp vào cơ thể.
Ngoài ra mình cũng để ý đến calories from fat ( calories từ chất béo), và tất nhiên có 2 loại là chất béo tốt và chất béo không tốt (bão hoà và không bão hoà). Khi giảm cân không nhất thiết là cắt triệt để các loại chất béo vì cơ thể luôn cần một lượng chất béo nhất định. Và những loại chất béo tốt cần nạp vào cơ thể đến từ một số thức ăn như trái bơ, dầu olive và da cá hồi. Vì vậy không phải giảm cân và giảm luôn chất béo hoàn toàn!
Bên cạnh việc điều chỉnh lại chế độ ăn uống, mình thường xuyên tập thể dục mỗi buổi sáng tầm 40 phút với những bài tập zumba. Ngoài ra cứ 3 buổi trong tuần mình chạy bộ khoảng 30 phút ở con đường sau nhà. Tuần đầu tiên khi bắt đầu tập, cơ thể mỏi rã rời, hai bắp chân nhức khủng khiếp nhưng nghĩ đến "vóc dáng" ngày xưa mà phải cố gắng nhiều hơn! Và qua tuần thứ 2 thì cơ thể quen dần và mình không còn thấy mệt mỏi và đau nhức nữa.
Thời gian đầu bao giờ cân nặng cũng giảm nhanh và rõ rệt hơn. Nhưng lúc này số cân mất đi là lượng mỡ và lượng nước. Sau vài tuần thì số cân xuống sẽ chậm hơn nhưng đừng bao giờ nản lòng. 
Mỗi buổi sáng khi thức dậy, sau khi đi vệ sinh là mình leo lên cân điện tử để cân ngay và ghi lại số cân mỗi sáng. Nhớ cân cùng một thời điểm, cùng một chiếc cân để số cân được chính xác hơn. Nhiều người bảo rằng cứ 1 tuần hãy cân một lần để đừng nản lòng khi thấy cân nặng xuống chậm, nhưng mình thấy tốt hơn là cân mỗi ngày. Bởi mình nghĩ thế này:
_ Nếu thấy số cân sụt đi, mình sẽ vui và có động lực phấn đấu tiếp.
_ Nếu thấy số cân không giảm hoặc có tăng lên thì mình phải xem lại chế độ ăn uống, tập luyện và phải nỗ lực hơn.
Update tháng 01 năm 2014: Tuy nhiên, dù mong ước giảm cân nhưng mình không ủng hộ cách giảm cân cấp tốc, nghĩa là nhịn ăn, tập thể dục nhiều hoặc nhiều cách khác để giảm cân nhanh nhất có thể. Giảm cân là 1 quá trình, không những để đạt được số cân bạn mong muốn, nhưng phải đảm bảo sức khoẻ là chính! Theo hiệp hội y khoa Mỹ thì một người lớn khoẻ mạnh chỉ nên giảm 0,5 tới đối đa 1 ký. Vì vậy hành trình giảm cân của mình kéo dài đến hơn 4 tháng và mình đã giảm khoảng 12.5 ký. Và tất nhiên, mình hoàn toàn khoẻ mạnh!
Nên tóm lại, vẫn như là câu nói ban đầu, giảm cân là cả một quá trình, và bạn cần có một ý chí và quyết tâm! Thế thôi! 
P/S: Tuy ăn kiêng nhưng mình vẫn nấu ăn đều đặn cho ông xã yêu! Anh làm việc nhiều và cần nhiều calories hơn, anh vẫn ăn cơm đều nhưng được bổ sung nhiều rau hơn trong các bữa tối! Vợ thay các món bánh tráng miệng cho anh bằng các dĩa trái cây hoặc các ly sinh tố, các loại chè ít ngọt…bởi vậy..ít nhiều chồng vẫn bị ảnh hưởng bởi kế hoạch giảm cân của vợ! ^^


No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...