31 October, 2014

Cơm Tấm Sườn- Bì- Trứng

Có lẽ ở Sài Gòn, mọi người đều dễ dàng bắt gặp những quán cơm tấm mà mùi thơm của sườn nướng toả ra từ trong quán đến tận ngoài đường. Đây cũng là món ăn quen thuộc của mình trong 6 năm học và làm ở Sài Gòn. Nhưng theo mình quán cơm ở Hàng Xanh là ngon nhất, cũng là quán cơm tấm 2 đứa bạn thân tụi mình hay đến nhất. Lần tháng 4/2010, mình cũng dẫn ông xã đến đó ăn, ông xã cũng khen cơm ở đó ngon, thịt đậm đà!



Làm cơm tấm tại nhà thì hơi mất công vì mỗi thứ linh tinh một tí, nhưng nếu chịu khó thì chị em mình vẫn có được món cơm tấm ngon lành và hợp khẩu vị với gia đình! Hôm nào siêng thì mình làm đầy đủ, có cả sườn, đồ chua, bì và trứng. Còn hôm nào lười thì chỉ nướng sườn ăn kèm với cơm nhưng vẫn rất ngon.

Công thức này mình điều chỉnh sau vài lần làm cơm tấm và tạm hài lòng. Nếu bạn cũng muốn đãi gia đình bằng món cơm tấm tự nấu thì thử tham khảo công thức này nhé! Chúc mọi người thành công!

Nguyên liệu và cách làm: (nguyên liệu cho 3-4 phần ăn)

Sườn:

+ 4 miếng sườn cốt lết (500 grams).
+ 2 muỗng canh xì dầu (tuỳ theo khẩu vị gia đình mà bạn có thể thay xì dầu bằng nước mắm với lượng tương đương. Tuy nhiên theo mình xì dầu làm miếng thịt đậm đà và có màu sắc đẹp hơn).
+ 1.5 muỗng canh mật ong.
+ 1/2 muỗng canh đường nâu.
+ 1/3 muỗng canh dầu hào.
+ 2 muỗng cà phê tỏi băm.
+ 2 muỗng cà phê hành hương băm nhỏ.
+ 1 muỗng canh sả băm (thường thì sườn nướng ăn với cơm tấm không có ướp sả nhưng nhà mình thường cho thêm sả để miếng sườn thơm hơn, tuỳ theo khẩu vị mà bạn dùng sả hay không nhé).
+ ớt khô (nếu muốn).
Cách làm:
_ Rửa sạch sườn với nước lạnh, dấm và muối. Dùng khăn giấy lau khô từng miếng sườn.
_ Trộn đều tất cả gia vị.
_ Cho bát nước gia vị và sườn vào tô lớn, dùng tay xoa đều từng miếng sườn cho sườn thấm gia vị. Dùng màng bọc thực phẩm bọc tô sườn và cho vào tủ lạnh. Ướp sườn ít nhất 6 tiếng, nếu có thời gian thì để qua đêm.


_ Khi ăn thì bạn có thể nướng sườn trên bếp than, nướng bằng lò nướng hoặc đơn giản là rán trên chảo.
    + Dùng lò nướng: Xoa ít dầu lên khay nướng, xếp sườn lên khay. Nướng sườn ở nhiệt độ 185 độ C (khoảng 360 độ F) trong 20-25 phút hoặc đến khi miếng sườn vàng đều. Chú ý nhớ trở mặt sườn trong quá trình nướng.
     + Nếu không có lò nướng hoặc bếp than thì bạn có thể rán sườn trên chảo, vẫn rất thơm ngon và ít tốn thời gian. Cho ít dầu ăn vào chảo, đợi dầu nóng thì cho sườn vào, mở lửa trung bình và rán sườn, Nhớ lật mặt sườn cho sườn chín vàng đều.

Bì:

+ 1 chén bì tươi (các bạn có thể mua bì được xắt sẵn hoặc tự mua bì về xắt sợi. Tuy nhiên dù với cách nào thì nên rửa sạch bì vài lần với muối và nước lạnh cho bì sạch và ít dính mỡ nhớt).
+ 100 grams thịt ba chỉ (gia vị ướp: 2 muỗng cà phê nước mắm, 1 muỗng cà phê đường, 1/2 muỗng cà phê tiêu, 1 muỗng cà phê tỏi băm nhỏ).
+ 2 muỗng canh thính gạo.
+ 2 muỗng cà phê nước mắm và 1 muỗng cà phê đường, khuấy tan (có thể gia giảm tuỳ theo khẩu vị).
Cách làm:
_ Rửa sạch bì với muối và nước lạnh.
_ Đun nước sôi và cho bì vào trụng sơ (chú ý trụng nhanh kẻo bì quá chín sẽ mất độ giòn dai).
_ Vớt bì ra rổ, rửa sạch lại với nước lạnh, để ráo. Nếu sợi bì dài thì có thể cắt ngắn sao cho vừa ăn.
_ Thịt ba chỉ cắt lát mỏng, ướp với các gia vị khoảng 1 tiếng đồng hồ. Sau đó cho ít dầu vào chảo, cho thịt vào rán chín vàng 2 mặt. Để nguội và xắt sợi.
_ Cho thịt ba chỉ xắt sợi, bì, thính vào tô lớn. Cho dần nước mắm đường vào trộn đều, gia giảm nước mắm tuỳ theo khẩu vị.


Đồ chua:

+ 2 củ cà rốt.
+ 1 củ củ cải trắng nhỏ.
+ pha nước ngâm theo tỉ lệ : 1 dấm, 1 đường, 1 nước và chút xíu muối sao cho hỗn hợp có độ chua ngọt vừa phải.
Cách làm:
_ Bào vỏ cà rốt và củ cải trắng. Xắt sợi cà rốt và củ cải. Ngâm cà rốt và củ cải với ít muối và nước lạnh khoảng 20 phút. Rửa sạch lại với nước và để ráo.
_ Cho củ cải và cà rốt đã xắt vào bát nước ngâm. Dùng màng bọc thực phẩm bọc lại và ngâm khoảng 8 tiếng cho củ cải và cà rốt thấm vị chua ngọt.


Mỡ hành:

_ Thông thường thì chỉ cần một ít hành lá xắt nhỏ, đảo sơ với dầu ăn trên bếp là mình đã có chén mỡ hành để ăn kèm cơm tấm. Nhưng nếu bạn muốn chén mỡ hành béo và thơm hơn thì xắt ít mỡ nhỏ như hạt lựu, phi thơm với dầu ăn trên bếp cho tóp mỡ chín vàng, sau đó cho hành lá xắt nhỏ vào đảo đều là có ngay chén mỡ hành thơm ngon.


Nước mắm:

Pha nước mắm theo tỉ lệ: 1 mắm, 1 dấm, 1 nước lọc, 1/2 đường. Trộn thêm tỏi và ớt băm.


Chả Trứng

Món cơm tấm thường có sườn, bì và chà trứng. Tuy nhiên hôm nay mình chỉ muốn ăn đơn giản với trứng chiên. Còn đây là công thức chả trứng mình thường làm, bạn nào thích thì tham khảo thêm nhé. Chả hấp để ăn cơm tấm đa phần chỉ có chả, thịt băm, mộc nhĩ…nhưng mình muốn làm theo dạng mắm chưng nên có thêm mắm cá linh (hoặc cá sặc). Nếu ai muốn làm theo kiểu chả chưng bình thường thì bớt lại 1 trứng và không thêm mắm cá linh. Còn công thức của mình là kiểu làm mắm chưng.
+ 120 grams mắm cá linh (hoặc mắm sặc, mắm lóc) xay nhuyễn
+ 200 grams thịt nạc dăm băm nhuyễn
+ 3 tai mộc nhĩ ngâm nước rồi xắt sơi
+ 1 lọn bún tàu ngâm nước nóng cho mềm, cắt khúc vừa ăn.
+ 4 quả trứng + 1 lòng đỏ để quét bề mặt chả.
+ 1 muỗng cà phê hành tím băm nhỏ
+ Muối, tiêu, đường, nước mắm, dầu ăn
Trộn hỗn hợp mắm cá + thịt nạc băm + 4 trứng + hành tím băm nhuyễn + tiêu + đường + ít nước mắm cho vừa ăn ( lưu ý vì mắm cá linh đã rất mặn nên chỉ cần thêm chút mắm và muối cho tăng hương vị là được).
Cho hỗn hợp chả trứng vào từng chén nhỏ hoặc một khay lớn (mình thường hấp cả khay, khi ăn thì cắt miếng).
Hấp khay chả với lửa nhỏ từ 20-25 phút. Kiểm tra trứng chín bằng cách dùng tăm chích vào giữa khay chả, nếu thấy tăm khô ráo, không thấy nước tiêt ra là được.


Đánh tan lòng đỏ trứng và 1 muỗng cà phê dầu ăn. Khi chả trứng vừa chín thì thoa đều lên mặt chả, xếp thêm vài lát ớt rồi hấp thêm vài phút nữa để bề mặt chả trứng có màu đỏ đẹp (lưu ý lúc này không đậy nắp nồi hấp).
Cơm tấm được nấu từ hạt gạo tấm, dễ dàng tìm mua ở các sạp bán gạo. Chị em ở nước ngoài thì có thể tìm mua ở các chợ châu Á, tên tiếng Anh của gạo tấm là Broken Rice nhé! Gạo tấm tuy hạt vụn, nhỏ nhưng vẫn hút nước như bình thường, các bạn xem hướng dẫn trên bao bì để canh lượng nước phù hợp để tránh cơm bị khô!
Trình bày: Khi ăn cho cơm tấm vào chén rồi úp ngược vào đĩa cho cơm tròn đều, rưới ít mỡ hành lên cơm. Xếp sườn, chả (trứng), bì, đồ chua xung quanh đĩa. Dọn thêm cà chua và dưa leo xắt lát cùng nước mắm chua ngọt.
Chúc mọi người thành công! Nếu có câu hỏi, góp ý, hay nhận xét thì cả nhà cứ tự nhiên comment bên dưới hoặc trên Facebook Page nhé! Và nhớ chia sẻ thành quả với mình! :)
*******************
COMMENT (PHẢN HỒI)
Nếu bạn không dùng Google Account thì hãy chọn "Comment as: Name/URL" ở bên dưới và để lại tên cho mình tiện gửi phải hồi nhé! Mình sẽ trả lời sớm nhất khi có thể! :)


No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...