05 October, 2012

Bánh Bèo tôm thịt


Lúc nhỏ ở Tam Kỳ thường ăn sáng bằng món bánh bèo. Lớn lên khi đi học Sài Gòn thì mỗi lần về lại chạy vào Tam Xuân ăn bánh bèo. Đến khi quen ông xã, thì một trong những món đầu tiên ăn cùng nhau ở cái giai đoạn “tìm hiểu” cũng là bánh bèo (bánh bèo Bà Năm). Qua Mỹ rồi thì chẳng tìm đâu ra được ai bán cho chén bánh bèo cả, nên muốn ăn thì lăn vào bếp, tự pha bột, tự làm thôi. Mà suy cho cùng cũng không khó. Khi xửng hấp có sẵn, có chục chén Mẹ gửi qua hồi Tết, thêm bột gạo ở nhà lúc nào cũng có, tôm thịt thì khỏi lo nên khi nào muốn, mình thường bắt tay vào hấp bánh bèo sẵn, để nguội, bọc lớp ni lông, cho vào tủ lạnh cất và cũng nấu sẵn nồi nhân từ chiều hôm trước, sáng ra chỉ cần cho bánh vào lò vi sóng bấm nóng lại, hâm lại nồi nhân và ăn thôi! Bánh vẫn nóng hổi, nhân thì đậm đà và thơm tho lắm!

Nguyên liệu: (Được 15 cái bánh, khẩu phần cho 2 người).
_ Bột gạo: 2 chén ăn cơm.
_ 3 chén nước (1/2 là nước lạnh, 1/2 nước sôi).
_ 2/3 chén thịt bằm
_ 1/3 chén tôm lột vỏ, bằm nhuyễn
_ ít hạt điều (hoặc bột điều) để tạo màu.
_ 2 muỗng cà phê bột năng pha với muỗng canh nước lạnh
_ Tỏi bằm, ít nước mắm, tiêu, đường, bột nêm.
_ Hành tím và ít dầu ăn.
_ Đậu phộng rang vàng rồi giã nhỏ.
_ Vài cọng hành lá xắt nhỏ.
_ Nguyên liệu làm nước mắm: 1 phần mắm, ½ phần nước lọc, tỏi ớt băm, ít đường.

Cách làm:
_ Mình pha bột theo tỉ lệ: 1 chén bột thì 1,5 chén nước. Làm khoảng 15 chén bánh bèo thế này thì cần 2 chén bột và 3 chén nước. 
_ Cho 2 chén bột vào tô, cho 1,5 chén nước lạnh vào bột trộn đều. Để bột nghỉ khoảng 10 phút rồi cho 1,5 chén nước sôi vào, trộn đều hỗn hợp bột.
_ Cho chén làm bánh bèo vào xửng hấp, để 1-2 phút cho chén hơi nóng. Sau đó múc 1 vá bột vào chén bánh. Đậy vung lại và để khoảng 7- 10 phút cho bánh chín. Cho tiếp chén vào xửng hấp vào hấp tiếp cho hết bột.
_ Nhân: Phi hạt điều với dầu cho ra màu đỏ rồi vớt bỏ hạt điều. Cho ít tỏi vào phi thơm rồi trút thịt băm vào xào trước, sau đó cho tôm vào trộn đều, cho thêm tí nước rồi nêm nếm hạt nêm, đường, tiêu, mắm cho vừa ăn. Sau đó cho bột năng đã pha với nước trút vào hỗn hợp cho hỗn hợp hơi sệt lại. Tắt bếp.
_ Hành tím xắt lát mỏng, phi thơm với dầu ăn.
Trình bày:
_ Quét sơ một lớp mỏng dầu ăn đã phi hành tím lên bánh bèo. Múc một muỗng nhân tôm thịt lên, rồi rắc ít đậu phộng và hành lá lên. Dọn kèm chén nước mắm nhạt. Dùng nóng.




2 comments:

  1. Banh ngon lam em! cam on recipe nhe. Banh nong an ngon het y!

    ReplyDelete
  2. Welcome Chị! Em cũng thích bánh bèo nóng! ăn thiệt là thích! ^^

    ReplyDelete

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...