03 August, 2012

Đậu Phộng Ngào Đường

Khi còn bé, mỗi lần mẹ đi chợ là mình lại vòi vĩnh "mẹ ơi, nhớ mua cho con bịch đậu phụng ngào đường nhé"...! Và cũng có nhiều lần theo mẹ xuống chợ, thấy người ta bưng cái mâm và tay cầm theo bịch ni lông cùng cái lon thiếc là nhất định chạy theo xem có phải cô bán đậu phụng ngào đó không? Ăn hoài, ăn riết...mà vẫn thèm! Thế rồi cũng chỉ được vài năm của quãng thời gian thơ ấu đó, nhiều năm sau dù cố gắng tìm lại nhưng chẳng thấy người bán ấy đâu nữa, mình cũng dần quên và chẳng bao giờ nghĩ đến chuyện tự làm món này!




Món đậu phộng ngào đường với mình nó ngon lạ lùng, từ lớp vỏ đường ngọt lịm mà giòn bao bọc hạt đậu bùi và thơm bên trong...chao ôi, sao mà ngon quá đỗi...ngon và ngọt như tuổi thơ, như những ngày chẳng hề lo âu và suy nghĩ! Vài ngày trước, trong nhà có sẵn bịch đậu phộng rang sẵn..tự dưng mình lại nhớ đến món này...nghĩ là làm...và chỉ chưa đầy 30 phút...dường như cả tuổi thơ của mình quay trở lại khi mình cầm từng hạt đậu được bọc lớp đường trắng bóc...! Với mỗi người, tuổi thơ có thể sẽ gắn liền với những kí ức, những món ăn khác nhau...với mình...đậu phộng ngào đường là tuổi thơ, là những ngày vô ưu vô nghĩ...! Có thể bạn ngạc nhiên với món ăn này vì đây không phải là một món phổ biến, và nó có phần khá dân dã! Tuy nhiên hãy thử nếu bạn muốn một món ăn gì đó mới lạ, nhâm nhi với tách trà lúc tán gẫu với bạn bè...còn mình...chỉ đơn giản..mình muốn tìm lại một khoảnh khắc tuổi thơ, những ngày gần thật gần bên mẹ!

Nguyên liệu: 

_ 200 grams đậu phộng đã rang vàng và bỏ vỏ.
_ 120 grams đường cát trắng.
_ 2 muỗng canh nước lọc.
_ 1 muỗng cà phê vani.

Cách làm:

1. Cho đường và nước vào chảo. Đun với lửa nhỏ cho đến khi đường tan bớt và bắt đầu sôi lăn tăn (chú ý: không khuấy đường và nước, cứ để đường tan tự nhiên, không nhất thiết là đường phải tan hết).
2. Cho đậu vào và đảo đều với đường.
3. Cho vani vào và liên tục đảo đều cho đến khi đường khô lại và bám quanh các hạt đậu. Lúc này đường chuyển sang màu trắng và khô.
4. Cho đậu ngào đường vào bát. Để đậu thật nguội thì dùng.



Anh xã mình bảo "ăn món này mập em ah, vì nhiều đường"..tuy nói thế nhưng mỗi lần đi ngang qua đi ngang lại chiếc bàn nơi mình để bát đậu thì "có người" cứ đưa tay vào nhón vài hạt! Món ăn dân dã vậy đó, mà đã ăn rồi..thì cứ muốn ăn mãi thôi! 

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...