08 June, 2012

Canh Chua Cá Diêu Hồng

Đã mấy năm rồi chẳng nấu món canh chua này, chẳng phải mình chẳng thích hay chồng không thích mà bởi ở đây chẳng có đầy đủ nguyên liệu để nấu nồi canh chua. Một bát canh chua mà thiếu chút ngò om, bạc hà..thì thấy vô duyên lắm! Đợt đi Cali vừa rồi mình có mua đầy đủ nguyên liệu để nấu canh chua, về nhà qua hôm sau là nấu ngay. Và hôm đó vợ đã ăn bớt cơm lại để còn bụng mà ăn canh chua, còn chồng thì khen canh chua ngon nức nở. ^^



Nguyên liệu:_ 1 con cá diêu hồng
_ 1 trái cà chua, cắt múi.
_ 1 lát thơm cắt lát nhỏ.
_ 1 nhánh bạc hà, tước sơ vỏ, cắt khúc.
_ 5-7 trái đậu bắp cắt bỏ đầu, cắt khúc.
_ 1 ít giá (nếu thích).
_ 1 cục me chua.
_ vài nhánh ngò om và hành lá cắt khúc.
_ 1 trái ớt hiểm cắt khúc, ít tỏi và hành tím bằm.
_ Nước mắm, đường, tiêu, ít bột nêm, dầu ăn.
Cách làm:_ Cá diêu hồng làm sạch cắt đôi ( Vì vợ chồng mình ít thích ăn cá nấu canh nên mình dùng nửa phần đầu con cá nấu canh, nửa phần sau chiên giòn, còn ai thích thì cứ nấu canh nguyên con nhé) ướp với ít bột nêm và tiêu, để khoảng 20'.
_ Phi thơm hành, tỏi bằm với dầu ăn, cho cà chua vào tao đều cho có màu đẹp. Cho bát nước lọc vào nấu sôi, cho cá vào đậy nắp, để lửa riu riu cho cá chín.
_ Me chua dầm với ít nươc sôi cho ra nước me, bỏ phần xác me đi, chỉ lấy phần  nước.
_ Đun được một lúc thấy cá vừa chín tới thì cho nước me chua vào, nêm nếm gia vị với nước mắm, bột nêm, đường sao cho chua chua ngọt ngọt hơi mặn mặn vừa ăn, cho trái ớt hiểm vào cho cay cay. Khi hỗn hợp sôi lên và nêm nếm vừa ăn, cho bạc hà, đậu bắp, giá vào đun sôi khoảng 1' thì cho thơm vào đun tiếp 1' nữa, sau đó cho ngò om, hành lá vào rồi tắt bếp. Múc canh ra tô, rắc tí tiêu rồi dùng nóng.
Phần đuôi cá được chiên giòn, vàng ruộm.

Nấu món này lại nhớ lắm những tháng ngày ở trọ trong SG, mình và Múm, hai đứa thỉnh thoảng vẫn hay nấu món này, nhưng là nấu những dịp đặc biệt vì món này hơi "bị sang" 1 chút, bởi 1 con cá diêu hồng thôi đã mấy chục ngàn một con (cách đây đã mấy năm rồi, cái thời 2004-2008), rồi chưa kể rau ríu này nọ, trong khi ngân sách mỗi bữa đi chợ của hai đứa chỉ tầm 20 ngàn thôi. Vậy nên có dịp gì, hay có bạn bè mới nấu món này, nghĩ lại thấy nhớ ghê. Nhìn bát canh ngun ngút khói, lại nhớ cảnh hai đứa hít hà món canh này ở căn phòng chật chội, nóng bức những tháng ngày sinh viên! Khi nấu món này, tự hỏi không biết con bạn thân mình bây giờ có hay nấu món canh 1 thời yêu thích của hai đứa không nhỉ? Nếu có thì nhấn "Like" nhé Múm! ^^

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...