07 May, 2012

Bánh Bèo Chay.

Dĩa bánh bèo cho ngày ăn chay.
Vừa rồi mẹ gửi qua cho 1 chục chén đất nhỏ để làm bánh bèo! Ngắm nghía suốt thấy nhớ mẹ ghê! Nhớ những ngày còn ở Tam Kỳ, hai mẹ con hay đi ăn sáng ở con hẻm nhỏ trên đường Trần Cao Vân, bánh bèo người ta hấp tại nhà, mình đến đa phần là bánh vừa ra lò còn nóng hổi, những chén nhỏ nhỏ vừa ăn như chục chén mẹ gửi cho mình! Cũng có lần hai mẹ con đi siêu thị mua bột rồi về nhà mẹ đổ bánh cho mình ăn, hai mẹ con làm nhân đơn giản với đậu phụng vì đa phần là trúng những ngày ăn chay. Hôm nay cũng đổ được 15 cái bánh để sáng ngày rằm 2 vợ chồng ăn sáng! Hy vọng mẹ sớm qua Mỹ để mình có thể làm những mẻ bánh bèo ngon cho mẹ ăn!



Nguyên liệu: (Được 15 cái bánh, khẩu phần cho 2 người).
_ Bột gạo: 2 chén ăn cơm.
_ 3 chén nước (1/2 là nước lạnh, 1/2 nước sôi).
_ 1 chén đậu xanh đã cà vỏ.
_ 2 củ cà rốt nhỏ.
_ 1/2 chén đậu phụng.
_ 1 lát bánh mì.
_ Boa rô (hoặc hành lá tùy mỗi người) và ít dầu ăn.
Nguyên liệu làm nước mắm chay:
_ 1/2 trái thơm vắt lấy nước.
_ 2 chén nước lọc.
_ Đường, muối.
_ Vài muỗng canh xì dầu.
Cách làm:
_ Mình pha bột theo tỉ lệ: 1 chén bột thì 1,5 chén nước. Làm khoảng 15 chén bánh bèo thế này thì cần 2 chén bột và 3 chén nước.
_ Cho 2 chén bột vào tô, cho 1,5 chén nước lạnh vào bột trộn đều. Để bột nghỉ khoảng 10 phút rồi cho 1,5 chén nước sôi vào, trộn đều hỗn hợp bột.
_ Cho chén làm bánh bèo vào xửng hấp, để 1-2 phút cho chén hơi nóng. Sau đó múc 1 vá bột vào chén bánh. Đậy vung lại và để khoảng 5-7 phút cho bánh chín.
_ Bánh chín, lấy chén ra để nguội 2-3 phút rồi dùng dao nhọn hay nĩa dích nhẹ bánh cho ra dĩa. Cho tiếp chén vào xửng hấp vào hấp tiếp cho hết bột.

_ Đậu xanh vo vạch, cho nước vào trên đậu khoảng 1 lóng tay, nấu chín, giã mịn (xay nhỏ) rồi rang sơ trên chảo với lửa vừa để đậu được khô.
_ Đậu phụng rang vàng, giã nhỏ.
_ Cà rốt thì giả làm tôm cháy nên gọt vỏ, xay nhỏ ra, trộn với ít muối và ít chao rồi cũng rang trên chảo cho cà rốt khô lại.
_Bánh mì cắt hạt lựu rồi chiên giòn trên chảo, vớt ra để lên giấy cho thấm bớt dầu. Chú ý bánh mì chiên rất mau vàng nên để lửa vừa và bánh vừa vàng là vớt ra ngay.
_ Boa rô (hoặc hành lá tùy mỗi người) và ít dầu ăn.
_ Làm nước mắm chay: Cho nước ép thơm, nước lọc, muối, đường, xì dầu trộn đều, nêm sơ lại vừa ăn rồi đun trên bếp đến khi sôi. Để nguội là dùng được.
Trình bày:_ Xếp bánh bèo lên dĩa, dùng dầu và boa rô quét sơ lên lớp bánh, rải 1 lớp đậu xanh, 1 lớp đậu phụng và ít tôm cháy giả (Cà rốt) lên mặt và cho ít bánh mì chiên vàng (giả tóp mỡ) lên. Dọn cùng chén nước mắm chay đã thêm vài lát ớt.
Buổi sáng của vợ với dĩa bánh bèo và ly sữa đậu nành.
Chồng ăn sáng với dĩa bánh bèo và ly nước cam.

Buổi sáng ngày rằm có dĩa bánh bèo nóng ăn rất ấm bụng và thấy nhẹ nhàng lắm! Cách làm thì rất đơn giản chỉ là hơi tốn xíu xiu công vì chuẩn bị những thứ lặt vặt, nhưng kết quả với dĩa bánh bèo nóng, đầy màu sắc và thơm tho trong ngày rằm cũng khiến mình hài lòng.



No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...