07 May, 2012

Cà tím nướng.

Có ai lúc còn bé ở nhà hay dùng bếp củi, bếp than và được bà hay mẹ nướng cà tím cho ăn chưa nhỉ? Mình chắc rằng rất nhiều người trải qua tuổi thơ với món cà tím nướng mỡ hành này. Món ăn dân dã nhưng đậm đà và ngọt ngào làm sao. Cũng đã bao nhiêu năm rồi cũng chẳng thể nào quên được cảnh bà ngoại lúi húi xoay trái cà tím trên bếp lửa đỏ hồng, bên cạnh ông ngoại xuýt xoa, bên ngoài thì trời mưa lâm thâm, thấy ấm lòng làm sao bên bếp lửa hồng trong ngày đông lạnh.

Bây giờ sang Mỹ thì ở chợ Thái Lan hay chợ Hàn Quốc mình vẫn hay mua được cà nhưng không có bếp than để nướng nên nướng lò, tuy không tuyệt ngon như khi nướng bếp than nhưng dùng lò nướng, cà cũng vẫn rất ngon ngọt. Cà tím là món ăn có lợi cho sức khỏe vì giúp giảm cholesterol và kích thích vị giác. Món này cũng là món thường trực trong gia đình mình nhất là vào những ngày ăn chay. Một ít cà nướng và ít boaro (hoặc hành lá) được tao sơ chín trong dầu, rải lên cà, dọn cùng chén xì dầu ớt là có được bữa ăn ngon rồi.

Nguyên liệu:
_ 2 trái cà tím.
_ 1 nhánh boaro (hoặc hành lá) xắt nhỏ.
_ 1/2 muỗng canh dầu ăn.
Cách làm:
_ Cà tím rửa sạch, cắt đôi rồi cắt khúc vừa ăn, để ráo.
_ Cho cà vào dĩa, bấm sơ trong lò vi sóng 2 phút cho cà mềm bớt (có thể bỏ qua bước này và đem đi nướng thẳng).
_ Bật lò nóng 200 độ C (390 độ F). Lót giấy nhôm vào khay rồi xếp cà cho vào lò nướng. Thỉnh thoảng lật mặt cà cho cà chín đều. Nướng khoảng 20 phút là cà chín.
_ Cho dầu ăn vào chảo rồi đun nóng dầu. Cho boa rô (hoặc hành lá) vào đảo đều cho boa rô toả mùi thơm.
_ Cà chín để nguội, lột bỏ vỏ. Cho cà vào dĩa, cho boa rô lên mặt cà. Dọn cùng chén xì dầu ớt.

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...