23 April, 2012

Tương ớt cà chua

Hôm này quyết định làm tương ớt, bịch ớt mua ở chợ Thái Lan mấy ngày rồi mà chưa dùng đến nên hôm nay phải lo xử lý sớm. Đây là có lẽ là món mà khi chế biến mình thấy có nhiều cảm xúc nhất từ trước đến giờ.

Chuyện là mới chỉ đầu tháng trước, vào một chiều thứ 7 mình gọi điện thoại cho bà nội của chồng, hỏi thăm bà rồi nhờ bà chỉ mình làm món tương ớt. Mình nói với bà rằng hai vợ chống mình ghiền tương ớt bà làm quá, Tết rồi Tía Má về Việt Nam đem qua cho 1 lọ mà hai đứa ăn suốt, ăn món gì cũng cho vào, và thấy ngon hơn rất nhiều. Bà nội bảo rằng "thôi tháng 5 hai đứa về rồi bà chỉ cho lắm", mình lại nói "nhưng từ giờ cho đến tháng 5 tụi còn hổng có tương ớt để ăn bà nội ơi", vậy là bà chỉ cho mình làm, mình hứa với bà rằng ngày mai mình sẽ gọi báo cáo kết quả cho bà biết! Vậy mà chỉ 1 tiếng đồng hồ sau, nghe tin bà mất. Hai vợ chồng book vé về Việt Nam ngay để nhìn mặt bà lần cuối. Và món tương ớt để mãi hơn 1 tháng sau mình mới làm được. Làm món này tự nhiên thấy mắt cay cay, không biết cay vì ớt, hay bởi vì....! Bà nội ra đi bất ngờ quá, bao nhiêu dự định của 2 đứa tan hết vị hẹn hè này sẽ về, sẽ thăm bà. Nếu biết vậy thì noel năm rồi tranh thủ chưa vào học, 2 vợ chồng mình về một chuyến. Bởi thế nên cuộc đời chẳng ai biết trước được gì cả, hãy sống, yêu thương, và quan tâm nhau hết lòng, vì ai biết được ngày mai..và cũng đừng để bao giờ phải nói hai tiếng "giá như"! Thôi thì đây là món tương ớt bà truyền lại cho mình, sẽ giữ mãi công thức này và chắc chắn sẽ luôn có hủ tương ớt này trong mọi bữa ăn.
Nguyên liệu:200 gram ớt đỏ.
700 gram cà chua chín.
500 gram đường nâu.
1 muỗng cà phê muối.
2 muỗng canh dầu ăn.
Cách làm:Ớt rửa sạch, để ráo rồi dùng dao nhọn tách bỏ hết hạt.

Cà chua rửa sạch rồi cắt làm 4.
Cho ớt và cà chua vào máy xay, xay nhuyễn.

Cho hỗn hợp vào nồi rồi cho đường và muối vào. Để lửa medium gần 1 tiếng đồng hồ đợi cho hỗn họp keo lại. Nhớ canh chừng kẻo cháy.
Khi tương ớt đã keo lại, tắt bếp, để nguội rồi cho vào hủ sạch, chế lớp dầu ăn lên trên để giữ tương ớt được lâu hơn. Đậy nắp và cất vào tủ lạnh.

Nếu ai thích ăn cay vừa thì món tương ớt cà chua này rất thích hợp. Tương cay vừa phải, hơi ngọt ngọt rất dễ ăn. Mỗi khi ăn bún, phở, mì, thêm vào 1 muỗng nhỏ sẽ thấy món ăn ngon hơn nhiều.

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...