21 July, 2011

Bánh Bơ Trái Cây

Ngày xưa, lúc còn ở nhà ông bà ngoại, cứ mỗi lần tết đến xuân về, cả gia đình lại bận rộn chuẩn bị bánh trái. Ông bà ngoại "chủ trì" nồi bánh chưng, bánh tét. Mẹ và dì Thu thì làm bánh kết (từ "kết" có lẽ bắt nguồn từ chữ "cake"). Loại bánh bông lan bơ, bánh nặng, có trái cây, thơm nhẹ mùi quế. Cứ mỗi chiều tối 29 hay 30 tết là đám nhỏ tụi mình ngồi quanh bếp lửa coi mẹ và dì nướng bánh, chờ đợi những cái bánh thơm lừng ra lò..Đã qua nhiều năm, ông bà ngoại mất, mỗi người mỗi nhà, mẹ và dì cũng bận rộn nên cũng không còn làm bánh. Ngày nay ở các hiệu bánh hay siêu thị có đầy các loại bánh, tuy nhiên cái hương vị bánh thơm nhẹ mùi quế, lừng mùi bơ và chút chua ngọt của trái cây thì thật là khó tìm.

Qua Mỹ hơn 1 năm nay, mình cũng đã làm nhiều loại bánh, tuy nhiên cũng chưa dám thử làm loại bánh kết năm xưa. Mấy hôm nay bỗng dưng chồng cứ đòi vợ làm bánh trái cây cho chồng ăn, vợ cứ ậm ừ hoài rồi cho ra lò mấy loại bánh khác, hôm thứ 3 rồi, sinh nhật chồng, vợ mới quyết định làm lại loại bánh cake ngày xưa mẹ và dì làm cho vợ ăn, đồng thời cải biến chút xíu để hợp ý chồng,..(ý chồng là do vợ đoán thôi, cũng không biết bánh trái cây mà chồng đòi..thật sự thế nào nữa).
Nguyên liệu:
Phần  bánh:
_ 4 trứng gà
_ 200g bột mì đa dụng
_ 150g đường nếu muốn ngọt, còn theo mình vì có trái cây chua chua ngọt ngọt nên khoảng 120gram là đủ ( mình ưu tiên dùng đường bột)
_ 200g bơ lạt
_ 2 muỗng cafe bột nổi/baking powder
_ 50ml sữa tươi
_ ½ mcf muối
_ vani
_ muỗng cà phê bột quế.
_ ít rượu rum
Phần trái cây:
_ Nho khô, mứt đu đủ, chùm ruột (tùy thích).
_ Cherry, dâu, mận đỏ hà nội, dứa...
Cách làm
_ Cho rượu rum vào ngập mặt nho, ngâm một lúc (qua đêm càng tốt, nho sẽ thấm và nở hơn)
_ Cắt nhỏ mứt đu đủ, chùm ruột (bỏ hột).
_ Ở nhà có sẵn cherry, dâu, mận, dứa nên mình cắt hạt lựu rồi rim với đường và chút bơ trên bếp với lửa nhỏ cho hỗn hợp thấm và đặc lại. Mình cho trái cây lên khay nướng, bật lò vài phút cho trái cây khô lại, không bị chảy nước khi nướng bánh.
_ Để bơ mềm bớt ở nhiệt độ phòng rồi đánh bông lên. Cho từ từ đường vào đánh chung với bơ cho đến khi bơ nhạt màu.
_ Cho từng trứng vào đánh cho đến khi hòa quyện. Bột mì, bột nổi, muối đã rây sẵn, cho vào đánh chung với hỗn hợp bơ trứng với tốc độ thấp. Cho va ni, sữa và bột quế vào trộn đều.
_ Cho các loại trái cây vào trộn đều với hỗn hợp bột. Nếu thích cho ít rượu rum ngâm nho vào trộn chung.
_ Đổ hỗn hợp bột vào khuôn đã xoa dầu hoặc bơ cho khỏi dính.
_ Cho ít bơ vào túi nilong, đục lổ nhỏ, chạy 1 đường bơ dài trên mặt bột (chạy theo chiều dài, nằm giữa khuôn) để bánh chín sẽ nở bung theo đường bơ. Nếu muốn khi đường bánh bung ra, có thể nhanh tay lấy bánh ra khỏi lò, rắc ít nho vào đường bung rồi nướng tiếp.
_ Cho bánh vào lò đã được làm nóng trước 10 phút. Nướng bánh 170 C(340F)  trong khoảng 40'-45' là bánh chín


Lấy tăm chích vào bánh thấy bột không dính tăm là bánh chín. Bánh ra lò chín vàng, thơm nhẹ mùi quế và bơ, ngọt nhẹ, chút chua ngọt của trái cây. Kết quả là chồng rất thích, đòi vợ hôm sau chồng đi làm phải gói cho chồng miếng bánh nữa, chắc là đã đúng ý của chàng rồi! Chồng đề nghị hôm sau bỏ ít cơm, thêm vào là bánh..cho chồng đỡ mập...
Bánh kết của mẹ còn có lạp xưởng xắt nhỏ, nhưng mình muốn làm bánh ngọt, vì hai vợ chồng hay ăn chay, nếu trúng ngày ăn chay, vẫn có thể dùng bánh được. Chắc từ nay lò nhà mình sẽ ra nhiều ổ bánh này, nhưng rút kinh nghiệm lần sau sẽ đánh bơ được bông hơn! Nhưng nói chung là tạm hài lòng vì bánh ngon, thơm, vợ và chồng đều thích!

No comments:

Cảm Ơn Bạn Đã Ghé Thăm Căn Bếp Nhỏ!

Related Posts Plugin for WordPress, Blogger...